Moodle Academy Moodle Admin Basics

อารมณ์และการแสดงออกทางสีหน้าของมนุษย์ (Emotion & Facial Expression)


โดยทั่วไป "อารมณ์" จะส่งผลต่อวิธีคิดและส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงการตัดสินใจ การมีความฉลาดทางอารมณ์จะส่งผลต่อความเข้าใจและการใช้อารมณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม จึงจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจอารมณ์อย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์

..........



      ดร.พอล เอคแมน (Paul Ekman) นักจิตวิทยาและผู้บุกเบิกที่โด่งดังด้านการวิจัยอารมณ์ของมนุษย์จากการแสดงออกทางสีหน้า (Facial Expression) และยังเป็นเจ้าของผลงานวิจัยที่มีชื่อเสียง Facial Action Coding System (FACS) โดยได้ระบุอารมณ์ออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ 


1. ความสุข (Happiness)
เมื่อเรารู้สึกสุขกล้ามเนื้อแก้มจะถูกยกขึ้น และกล้ามเนื้อรอบดวงตาหดตัว เกิดเป็นรอยย่นที่หางตา มุมปากโค้งขึ้นเป็นรอยยิ้มสมมาตร รอยย่นรอบดวงตาเป็นจุดสำคัญที่ใช้แยกรอยยิ้มที่จริงใจออกจากรอยยิ้มแสแสร้ง 

2. ความเศร้า (Sadness)
ในขณะที่มีอารมณ์เศร้า หัวคิ้วของเราจะย่นเข้าหากัน ทำให้เกิดริ้วย่นรูปตัวยู่คว่ำ และเกิดร่องแนวตั้งที่หว่างคิ้ว ทั้งหมดนี้เรียกว่า "กล้ามเนื้อเศร้าของดาร์วิน" มุมปากด้านนอกจะตกลง

 3. ความโกรธ (Anger)
เวลาที่เรารู้สึกโกรธ หัวคิ้วจะย่นเข้าหากัน ทำให้เกิดริ้วรอยในแนวตั้งที่เห็นได้ชัดเจน ซึ่งเรียกกันว่า "คิ้วพันกัน" นอกจากนี้ยังอาจทำให้เปลือกตาด้านบนเบิกขึ้น ทำให้เห็นตาขาว และเกิดการแสดงออกที่เครียดเขม็ง เมื่อเปลือกตาล่างเกร็งเข้าหากัน ริมฝีปากเม้มแน่นและมองไม่เห็นริมฝีปากบนในส่วนที่เป็นสีชมพู 

4. ความกลัว (Fear)
เมื่อเรารู้สึกกลัว คิ้วของเราจะแบนเกือบราบ เกิดรอยย่นบนเส้นคิ้ว เช่นเดียวกับความโกรธ ตาจะเบิกกว้าง เปลือกตาบนเปิด ทำให้มองเห็นตาขาว มุมปากฉีกออกไปด้านข้างเป็นเส้นตรงแน่น

5. ประหลาดใจ (Surprise)
เมื่อเราประหลาดใจ เปลือกตาบนจะถูกยกขึ้น ทำให้เห็นตาขาว และอ้าปากหรือขากรรไกร

6. รังเกียจ (Disgust)
เมื่อเรารู้สึกรังเกียจ เราจะย่นจมูกเหมือนเวลาได้กลิ่นเหม็น ทำให้เกิดรอยย่นแนวนอนที่บริเวณจมูกใกล้หว่างคิ้ว มีการแบะริมฝีปากบนร่วมด้วย 

7. เกลียด (Contempt) เมื่อเรารู้สึกเกลียด มุมปากซ้ายจะฉีกออกด้านข้าง เกิดเป็นรอยบุ๋ม และโดยมากจะกลอกตาร่วมด้วย

แหล่งอ้างอิง: www.paulekman.com/product-category/facs/

ความคิดเห็น