Moodle Academy Moodle Admin Basics

An Emotional Intelligent E-Learning System Based on Mobile Agent Technology



จากงานวิจัยเรื่อง "An Emotional Intelligent E-Learning System Based on Mobile Agent Technology" เป็นแนวคิดเรื่อง "การคณนาเชิงอารมณ์" หรือ "Affective Computing" ทำให้ความฉลาดของคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีแค่ความรู้พื้นฐานแต่เพียงเท่านั้น 
..........


    ในปัจจุบันระบบการเรียนการสอนยังขาดในส่วนของการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางด้านอารมณ์ โดยที่ยังไม่สามารถจำลองรูปแบบการเรียนรู้ในลักษณะเดิมได้ เช่น การเรียนต่อหน้ากันในห้องเรียน

    โดยที่ทั้งผู้เรียนและมีสอนมีการปฏิสัมพันธ์กัน " Wu Qinglin" นักจิตวิทยาด้านการศึกษา กล่าวว่า ประสิทธิภาพของการเรียนรู้ของแต่ละคน ไม่ควรที่จะให้ฉลาดรู้แต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรจะรวมถึงความฉลาดทางด้านอารมณ์ด้วย

    ดังนั้นระบบอีเลิร์นนิ่งควรที่จะมีการสร้างความฉลาดทางด้านอารมณ์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น ในการวิจัยนี้ ได้นำมาซึ่งสภาวะทางอารมณ์ของผู้เรียนโดยการวิเคราะห์จิตวิทยาในการเรียนรู้หรือการจูงใจของพวกเขา ผู้วิจัยในด้านประสาทวิทยาและด้านจิตวิทยาได้พบว่าอารมณ์มีความเกี่ยวข้องในการสร้างการเรียนรู้เป็นอย่างมาก และมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมอันหลากหลายในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ เช่น ความสนใจ ความจำในระยะยาว การแก้ปัญหาและตัดสินใจ ฯลฯ

    " Rozell และ Gardner" ชี้ให้เห็นว่า ผู้คนมีทัศนะคติในด้านลบต่อคอมพิวเตอร์ เพราะมีผลทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานลดลง ซึ่งจะเป็นการลดความสามารถของคอมพิวเตอร์ลงเนื่องจากใช้ประสิทธิภาพของมันน้อย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างทัศนะคติในด้านบวกให้กับคอมพิวเตอร์ การวิจัยนี้ได้เน้นย้ำว่า ในแต่ละคนจะต้องมีทัศนะคติทีดีมากกว่าการพยายามให้คอมพิวเตอร์ทำงานอะไรบางอย่างให้ 

    ทฤษฏีจิตวิทยาเทียม (Artificial Psychology) โดยศาสตราจารย์ "Zhiliang Wang" ได้ทำการเลียนแบบมนุษย์ในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยใช้สมองกลให้กับมัน โดยมีการจำลองรูปแบบพื้นฐานของความฉลาดทางด้านอารมณ์ต่างๆ ขึ้นบนระบบอีเลิร์นนิ่ง ซึ่งในงานนี้ยังสร้าง "ครูเสมือน" ขึ้นเพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้เรียนระหว่างการเรียน

    โดย "ครูเสมือน" นี้จะสามารถตอบกลับผู้เรียนโดยกำหนด "คำ" ที่จะใช้สื่อสารกลับ เพื่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนขึ้น และมีลักษณะสำคัญในการเรียนแบบ "ตัว-ต่อ-ตัว" มากขึ้น งานวิจัยนี้น่าสนใจมากครับ ส่วนใหญ่การทำ E-Learning มักมุ่งเน้นการวัดผลเฉพาะ IQ เท่านั้น ยังไม่สามารถวัดด้าน EQ ได้ ดังนั้นนี่คือสิ่งหนึ่งที่ผมกำลังให้ความสนใจ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาต่อไป


ความคิดเห็น