Moodle Academy Moodle Admin Basics

EP1. 80/20 รู้แล้วรวย!


    ผมได้นำแนวคิดและวิธีการนำกฎพาเรโตมาประยุกต์ใช้ในเรื่องต่างๆ อยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นการคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ หรือแม้กระทั่งการจัดการเลือกคนให้ถูกกับงาน เนื่องจากแนวคิดของพาเรโต มันสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกมิติและเห็นผลได้จริง จึงคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อใครหลายๆ คน



กฎพาเรโต คิดค้นโดย วิลเฟรโด พาเรโต นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลี่ยน โดยกฎพาเรโตมี แนวคิดง่ายๆ กฎนี้ได้มาจากการที่พาเรโต ได้สังเกตบรรดาผู้คนในสังคม ไม่ว่าจะยุคสมัยใดก็ตามจะถูกแบ่งออกตามธรรมชาติเป็น 2 กลุ่ม โดยมีสัดส่วนที่น่าสนใจคือ 80/20 ความหมายคือ คนส่วนน้อย 20% ที่สำคัญมากแต่กลับมีบทบาทเหนือ คนส่วนใหญ่ถึง 80% พูดง่ายๆ ก็คือ คนรวยแค่ 20% แต่มีอิทธิพลมากกว่าคนส่วนใหญ่ 80%




กฎพาเรโต 80/20 ผมมองว่าเป็นกฎธรรมชาติที่เป็นจริงเสมอ และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก มีการนำไปประยุกต์ใช้ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะในเชิงการทำธุรกิจ หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตประจำวันก็ตาม เช่น

  •  ถ้าเรามีเสื้อผ้าในตู้สัก 10 ตัว จะมีเพียง 2 ตัวเท่านั้นที่เรามักจะใส่มันบ่อยๆ 
  • ลูกค้าเพียง 20% จะสร้างรายได้ให้บริษัทถึง 80% ของรายได้ทั้งหมด 
  • ยอดขาย 80% มาจากพนักงานขายที่มีประสิทธิภาพ 20% - 80% ของโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ มาจากการเขียนโค้ดที่ดีเพียง 20% (optimize algorithm) 


    ด้วยแนวคิดของพาเรโตนี้เอง บริษัทอย่าง Google ได้นำไปประยุกต์ใช้งานในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ โดย Google จะให้พนักงานใช้เวลาทำงานที่เหลือ 20% ต่อวัน ในการคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของบริษัทโดยจะให้อิสระแก่พนักงานใช้เวลานี้เต็มที่ เป็นผลให้ 80% ของ Google มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ โดยแทบไม่ต้องจ้างคนภายนอกมาช่วยเลยสักคนเดียว 


แนวคิดเรื่อง 80/20 นั้นหลายๆ คนคงสัยสัยว่าเจ้าตัวเลข 80 กับ 20 ที่นำมาใช้เป็นกฎแล้วจำเป็นต้องยึดตัวเลขทั้งสองตัวนี้ตลอดหรือไม่? คำตอบคือ “ไม่จำเป็น” มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่คุณจะนำไปใช้ ซึ่งมันอาจจะเปลี่ยนเป็น 90/10 หรือ 70/30 ก็ได้ ทว่าต้องไม่ใช่ 50/50 เพราะบนโลกความจริงนั้นไม่มีอะไรได้มาซึ่งการเท่าเทียมกันเสมอ

หวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถ้ารู้จักนำไปประยุกต์ใช้กันนะครับ

ความคิดเห็น