Moodle Academy Moodle Admin Basics

EP2. ช่วงเวลาที่มีประสิทธิผลที่สุดสำหรับการเรียนรู้


    เพื่อนๆ ที่อาจจะยังแบ่งเวลาไม่ถูกทั้งในเรื่องของการเรียน การทำงาน หรือเรื่องอื่นๆ ผมขอหยิบยกหัวข้อที่น่าสนใจในหนังสือเรื่อง "เก่งเขียน Mind Maps ปลดล็อกทักษะอัจฉริยะ" โดย Phil Chambers แปลโดย ดร.กานต์สุดา มาฆะศิรานนท์ ซึ่งรู้สึกว่ามีประโยชน์มากๆ ในเรื่องของการแบ่งเวลาให้มีประสิทธิผลที่ดีสำหรับการเรียนรู้

     ส่ิงที่น่าสนใจก็คือเรื่องของการแบ่งช่วงเวลาอย่างไรให้เกิดประสิทธิผลสำหรับการเรียนรู้ การหยุดพักบ่อยๆ จะทำให้เราสามารถที่จดจำข้อมูลได้ดีกว่า ซึ่งเรามักจะจดจำเนื้อหาได้มากที่สุดในช่วง "เริ่มต้น" และ "สิ้นสุด" ของระยะเวลาในการเรียนรู้ หรือการทำงาน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณประชุมอยู่ในห้องประชุมตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมงโดยที่ไม่มีการหยุดพักเลย เมื่อประชุมเสร็จคุณจะลืมไปเกือบทั้งหมดว่าคุณได้พูดเรื่องอะไรไปแล้วบ้าง แต่ถ้าคุณเลือกที่จะทำงานติดต่อกันนานไม่เกิน 45 นาทีต่อครั้ง คุณก็จะสามารถจดจำรายละเอียดต่างๆ ได้มากขึ้นและสามารถก่อให้เกิดผลผลิตที่ดีขึ้นด้วย

     เราสามารถกำหนดตารางเวลาให้มีช่วงหยุกพักได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงาน การเรียน ให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่มีประสิทธิผลที่สุดสำหรับการเรียนรู้ โดยแผนภาพด้านขวามือจะแสดงให้เห็นถึงการแบ่งเวลาใน 1 ชั่วโมง


     จะสังเกตว่าผมทำการแบ่งช่วงเวลาหยุดพักไว้ประมาณ 5 นาที โดยมีช่วงหยุดพัก 3 ครั้ง (ใน 1 ชั่วโมง) โดยกำหนดช่วงหยุดพักไว้ในช่วงเริ่มต้น หลังจาก 25 นาที และหลังจาก 45 นาที ด้วยการทำกิจกรรมแต่ละประเภทเอาไว้ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะกำหนดกลยุทธ์แบบไหนย ขอเพียงให้มีช่วงเวลาการพักเอาไว้ด้วย สุดท้ายนี้หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนชีวิต ทั้งด้านการทำงาน การเรียนและด้านอื่นๆ นะครับ

อ้างอิง
แชมเบอร์ส, ฟิล., เก่งเขียน Mind Maps ปลดล็อกทักษะอัจฉริยะ, ดร.กานต์สุดา มาฆะศิรานนท์ (แปล) !.-- กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท, 2556. (หน้า 106-107)

ความคิดเห็น