Moodle Academy Moodle Admin Basics

EP12. ทำงานอะไร ตอบยังไงดี

เคยมั้ยครับ เวลามีคนถามว่า คุณทำงานอะไร? 
โดยปกติแล้วเราก็จะบอกไปเลยตรงๆ ว่าทำอาชีพอะไร เช่น เป็นแม่ค้า คนขายของ โปรแกรมเมอร์ Freelance บลาๆ 

การตอบแบบนี้มันก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใช่ไหมครับ เขาก็ตอบกันแบบนี้ทั้งนั้น แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสามารถให้คำตอบแบบเจ๋งๆ จนบางครั้งคนที่ถามเราเขาอาจจะร้อง Wow! เลยก็ได้นะ 555

การแนะนำตัวเองสำหรับผมเป็นสิ่งสำคัญมากนะครับ นอกจากที่จะแนะนำชื่อแล้ว การที่เราบอกเขาว่าเราทำอาชีพอะไร มันช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เรามากขึ้น ยิ่งถ้าเราแนะนำตัวดี บางครั้งเราอาจได้รับโอกาสที่ดีจากผู้ที่เราได้แนะนำไปก็ได้ 

ดังนั้น ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยอะไรก็ตามยิ่งในทางธุรกิจแล้วล่ะก็ เรายิ่งจำเป็นต้อง "เปิดใจ" ผู้ฟังให้ได้เสียก่อน 

เทคนิคมันก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แค่สิ่งที่คุณควรทำก็คือ แทนที่จะบอกว่าเราทำอะไรแบบตรงๆ ลองเปลี่ยนคำตอบใหม่เป็นสิ่งที่ "คนถามอยากฟัง"
 
ยกตัวอย่างเช่น
"ผมขายข้าวกล่อง" เปลี่ยนเป็น  "ผมช่วยให้คนหายหิว"
"ผมทำ MLM" เปลี่ยนเป็น "ผมช่วยให้คนมีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัว"
"ผมเป็นโปรแกรมเมอร์" เปลี่ยนเป็น "ผมช่วยแก้ปัญหาให้คนทำงานง่ายขึ้น"
ลองสังเกตคำตอบใหม่ดูนะครับ จะเห็นว่าแค่เราเปลี่ยน Mindset ใหม่ จากคำตอบที่แสนจะธรรมดา ให้กลายเป็นคำตอบที่ยิ่งใหญ่ขึ้น มันรู้สึกดีทั้งต่อผู้พูดและผู้ฟัง ซึ่งผมได้แนวคิดนี้มาจากหลักการ "อิคิไก" ถ้าใครสนใจลองฟังที่ผมเคยพูดไว้บน Youtube -> https://youtu.be/e9JVz-yrKCA
"อะไรคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีคุณค่าและมีความหมาย"
คำตอบก็คือ 
"สิ่งที่คุณทำนั่นแหล่ะที่ทำให้ชีวิตมีความหมาย"
ดังนั้น การให้คำตอบที่ไม่ใช่แค่การทำงานไปวันๆ มันไม่เกิดพลัง ไม่เกิดเป้าหมาย ไม่เกิดความศรัทธา แต่พอลองเปลี่ยนคำตอบใหม่ ปรับ Mindset ใหม่ กลายเป็นว่ามันทำให้สิ่งที่เราทำดูมีคุณค่า มีประโยชน์ต่อผู้คน นั่นแหล่ะครับ คือความหมายของการมีชีวิตอยู่

ไม่มีใครอยากรู้คำตอบของคุณหรอก จนกว่าเขาจะได้รับประโยชน์อะไรบางอย่างจากคุณ

ความคิดเห็น