Moodle Academy Moodle Admin Basics

EP.13 เก่งแบบเป็ดก็สำเร็จได้

 


ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือฉบับแปลภาษาไทย ที่ชื่อว่า "วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด" How to be better at (almost) everything เขียนโดย Pat Flynn แปลโดยคุณ ปฏิภาณ กุลวพันธ์ พออ่านแล้วรู้สึกชอบมาก คิดว่าแค่ชื่อเรื่องก็คงโดนใครหลายๆ คนไม่มากก็น้อยแล้ว

คำว่า "เป็ด" มันคือตัวแทนของคนที่รู้ทุกเรื่อง แต่ไม่ได้ดีสักอย่าง 555 ประมาณว่า ความรู้ท่วมหัว แต่เอาตัวไม่รอด 

แน่นอนว่า ตั้งแต่เด็กๆ เราโดนปลูกฝั่งค่านิยมมาตั้งแต่พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หรือแม้กระทั่งครูผู้สอน 
"โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร?"
"ตำรวจครับ หมอครับ วิศวกรครับ"
ในสมัยก่อนการทำอาชีพเหล่านี้มันมั่นคง มีเกียรติ หรืออะไรก็ตาม ผู้ใหญ่จึงมักให้เลือกทางเดินไปในเส้นทางสายอาชีพเหล่านี้ แต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่า การทำอาชีพเดียว หรือการหารายได้แบบเดียว หรือการเก่งเพียงด้านเดียว มันไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป ยิ่งในช่วงที่มีวิกฤตโลกที่โควิดระบาดแบบนี้ และคิดว่ามันคงอยู่กับเราอีกตลอดไป ความคิดที่ว่าโตมาจะทำอะไร คงไม่ใช่คำตอบอีกแล้วล่ะครับ!

ผมจะเล่าเฉพาะหัวข้อหรือเรื่องที่ผมสนใจเท่านั้นนะครับ ถ้าคุณอยากรู้รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม ก็หาซื้อมาอ่านได้ตามร้านหนังสือทั่วไปได้เลย

คนที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ หรือคนที่ทำอะไรแล้วรู้สึกว่าล้มเหลวตลอด ก็มักโทษตัวเองว่าเราเกิดมาไม่ได้มีพรสวรรค์เหมือนกับคนที่เขาประสบความสำเร็จ คนที่เขาร่ำรวย ไม่รู้ต้องเกิดอีกกี่ชาติถึงจะมีบุญได้แบบเขาเหล่านั้นบ้าง 

สิ่งที่เราสามารถเอาชนะหรือเทียบเท่าคนที่ประสบความสำเร็จเหล่านั้นได้ คุณจะต้องมีหลายๆ ทักษะ แล้วผสมผสานทักษะเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างชีวิตที่ดีขึ้นได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เชี่ยวชาญในทักษะเหล่านั้นแบบสุดๆ ก็ตาม

นี่ล่ะครับ Key Success!

คนเก่งแบบเป็ด มีข้อดีคือ

- ไม่น่าเบื่อ เพราะได้เรียนรู้หลายๆ ทักษะ เอาแค่พอรู้ ไม่จำเป็นต้องไปถึงขนาดเชี่ยวชาญ
- สามารถประยุกต์ทักษะต่างๆ ร่วมกันเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองและผู้อื่นได้
- มีความสุข เมื่อเราได้ทำอะไรในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เราก็จะสนุกและมีความสุข ในทางตรงกันข้าม คนที่เก่งลึกมากๆ มักเป็นคนไม่ค่อยมีความสุข  กลัวเสียหน้า กลัวล้มเหลว และมักชอบตัดสินเปรียบเทียบกับคนอื่นเสมอ
- มีความคิดสร้างสรรค์ การได้ทำอะไรหลายๆ อย่าง จะทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่าคนที่รู้เพียงด้านเดียว
- มีอิสระในการเรียนรู้ ไม่ได้ยึดติดกับความรู้ที่เราเชี่ยวชาญ

การเรียนรู้หลายๆ ทักษะ ก็เหมือนกับแซนด์วิช เมื่อนำส่วนต่างๆ มาประกบกัน รสชาติมันก็อร่อยขึ้นกว่ากินแยกชิ้น

กฎ 5 ข้อเปลี่ยนคุณเป็นสุดยอดเป็ดเก่ง

1. เรียนรู้ทักษะหลายๆ ด้าน เพื่อเอามันมาใช้ร่วมกัน 
2. จงเป็นคนเก่งลึกในระยะสั้นๆ 
3. เก่งแค่ 80% ก็พอแล้ว 
4. โฟกัสเพียงทักษะที่จำเป็นตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ 
5. หมั่นฝึกฝนและเพิ่มระดับความยากขึ้นอีก 

ผมสรุปให้อีกทีนะครับว่า การเป็นคนเก่งแบบเป็ด หรือเก่งกว้าง มันไม่ใช่ว่าเราจะเรียนรู้ทักษะเหล่านั้นแบบผิวเผิน หรือทำครั้งเดียวจบ ผมอยากให้คิดแบบนี้ ถ้าเราหมั่นเรียนรู้ หมั่นฝึกฝน ใช้เวลาทบทวนความรู้ไปวันละเล็กละน้อย สุดท้ายแล้ว การเป็นคนรู้กว้าง อาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่เก่งลึกในบางเรื่องโดยไม่รู้ตัว สุดท้ายแล้วถ้าทำมันอย่างต่อเนื่องมันจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่พิเศษสุด จนเก่งลึกในทุกด้านไปเลยก็ได้ 

ใครเลยจะรู้ นอกจากตัวคุณเอง ลองเป็นคนเก่งแบบเป็ดกันดูครับ ได้คำตอบกันอย่างไร อย่าลืมแบ่งปันกันหน่อยนะครับ 🦆🦆🦆💛🧡❤️

ความคิดเห็น